adidas nmd runner pk yellow camo release date adidas nmd yellow camo the adidas nmd r1 primeknit yellow drops this weekend adidas nmd runner pk yellow camo adidas nmd triple white adidas nmd white adidas nmd runner triple white adidas nmd r1 triple white release details adidas nmd runner adidas nmd adidas nmd runner pk camo pack release date adidas nmd r1 camo pack us release date adidas nmd japan boost triple black triple white adidas nmd triple black coming soon adidas nmd r1 triple black 2017 adidas nmd r1 japan black boost adidas releasing three nmd r1 primeknit colorways tomorrow adidas nmd r1 primeknit og adidas nmd runner pk adidas nmd runner primeknit red camo

Lịch sử thể loại nhạc Kayokyoku những năm 80 của Nhật Bản


natsu-ga-kita - Kayokyoku

Vừa có được mấy ngày nghỉ rảnh rỗi là mình vội tìm hiểu ngay về dòng nhạc Nhật Bản yêu thích của mình. Rốt cục cũng tìm ra đó là thể loại Kayokyoku – thể loại nhạc thịnh hành trong những năm 80 và bị thay thế bởi nhạc được biết đến hiện nay là J-pop (Japanese pop). Ngày nay, ngành công nghiệp của Nhật Bản lớn mạnh thứ 2 trên thế giới, sau Hoa Kỳ. Nếu như Hoa Kỳ có bảng xếp hạng Bill Board, Hàn Quốc có Mnet, Trung Quốc có KKBox thì Nhật  Bản có xếp hạng hàng tuần Oricon. Thực ra, đã là nền công nghiệp đứng thứ 2 trên thế giới thì có lẽ mình nên xóa mù một chút, đặc biệt là hiểu hơn một chút về những bài hát mà mình nghe hoài không chán. Mặc dù thể loại nhạc Kayokyoku đã qua nhưng những giai điệu ấy vẫn còn lưu lại trong tâm hồn mình như một suối nguồn khoáng đạt.

Ci ngun c đi

Rất nhiều phong cách âm nhạc được tìm thấy ở Nhật Bản có nguồn gốc xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử Nhật Bản, trong đó ảnh hưởng đáng kể bởi nền văn hóa Trung Quốc, Hàn QUốc và Trung và Nam Á. Có bằng chứng âm nhạc cho thấy sự  du nhập như sự xuất hiện của 80 nhạc sỹ Hàn Quốc năm 453 sau Công nguyên và sự du nhập của Đạo Phật vào thế kỷ thứ 7. Gagaku – âm nhạc cung đình và nhạc tôn giáo xuất hiện từ thời kỳ này và tụng kinh (Shomyo) vẫn còn lưu truyền trong các đền ngày nay.

Giữa năm 1950 và 1868, các nhà cầm quyền Nhật Bản thực thi chính sách cô lập hoàn toàn. Các nhạc cụ truyền thống như đàn Koto (đàn tranh) và Shakuhachi tiếp tục phát triển nhưng không có sự ảnh hưởng đối với bên ngoài. Tuy nhiên, đàn shamisen (dạng đàn luýt gảy 3 dây) bắt nguồn từ Trung Quốc đã đại diện cho một phong cách mới, phản ánh sự phát triển của văn hoa thành thị tiền hiện đại

Nhc dân ca (Min’yo music)

Truyền thống dân ca Nhật Bản rất phong phú và có từ lâu, đặc trưng bởi giọng đặc trưng với đệm đàn shamisen, sáo Shakuhachi và trống. Mỗi vùng miền đều mang nét riêng và có lẽ nổi bật nhật là phong cách shamisen từ vùng Tsugaru.

Yoshida Brothers và cây đàn Shamisen

Yoshida Brothers và cây đàn Shamisen

Kể từ khi Tsugaru shamisen được biết đến thì tương lai nhạc dân ca trở nên tỏa sáng. Ban nhạc anh em Yoshida Kyodai được sự công nhận của thế giới, tiếp đến là Agatsuma và Masahiro Nitta. Truyền thống chơi trống từ đạo Sado nơi diễn ra Lễ hội Trái đất hàng năm đang được toàn thế giới biết đến.

Kayokyoku

Bước vào thế kỷ 20, thể loại nhạc cực kỳ thịnh hành là Ryukoka có nguồn gốc từ  những nghệ sỹ giải trí đường phố vùng Osaka. Cùng với sự du nhập ồ ạt của văn hóa Phương Tây, các nhà âm nhạc Nhật Bản bắt đầu bắt nhịp và chơi nhạc Jazz, Tango, Rumba, Tin Pan Alleys, Blues và Hawaiian. Từ đó, thể loại nhạc mới được định hình đó là Kayokyoku – một thuật ngữ dùng để chỉ chung cho tất cả các ca khúc thịnh hành tại Nhật Bản từ những năm 1930s và mãi đến sau Thế chiến II thì chính thức dùng thuật ngữ này. Năm 1949, Hibari Misora ca sỹ nổi tiếng nhất thời kỳ hiện đại thời bấy giờ đã lần đầu tiên trình diễn năm mới 12 tuổi. Hibari Misora – giọng ca của cô ấy như một thứ thuốc mê hoặc tâm trí tôi mỗi lần nghe, đặc biệt là bản Kawa no Nagare no Youni (Như dòng sông vẫn chảy)

Trong những năm 1950, nhạc Latin bắt đầu tràn vào và nhiều ban nhạc mang phong cách Cuba như Tokyo Cuban Boys thành lập. Trước đây ban nhạc Orquesta de la Luz đã từng rất thành công, cho đến nay phong cách này vẫn còn được duy trì với sự nổi tiếng của nghệ sỹ chơi bossa nova Lisa Ono và Ban nhạc Nettai Tropical Jazz Big Band.

Rock Nht Bn và Underground music

Những năm 1960, các ban nhạc pop Nhật Bản hát các ca khúc bằng tiếng Anh nhưng mãi đến cuối năm 60 thì một số ban nhạc rock biểu diễn ở các ga tàu điện ngầm quay trở lại hát bằng ngôn ngữ Nhật Bản. Ban nhạc đi tiên phong trong thể loại này là Happy End, chủ đề các ca khúc của họ thường nói về tình yêu và chính trị và đã tạo ra nguồn cảm hứng cho các thế hệ rocker Nhật Bản về sau này.

Nhật Bản cũng là quê hương của một số tác phẩm nhạc underground hấp dẫn. Các tay nhạc rock đi tiên phong có The Boredoms và Rovo, trong đó Rovo có một số thành viên đến từ nhóm lồng nhạc và lồng âm nhạc trở thành một thể loại khác mang dấu ấn đặc trưng của Nhật Bản (như Audio Active và Little Tempo)

Bùng n âm nhc thế gii (roots boom)

Umechiki

Umekichi – nghệ sỹ nổi tiếng với giọng hát trong trẻo cùng cây đàn Shamisen

Khi các ca sỹ thần tượng (idoru kashu) và nhà soạn nhạc thống lĩnh thị trường âm nhạc những năm 80, nhiều dòng nhạc mới bắt đầu nổi lên. Nhiều tác phẩm âm nhạc nước ngoài giữa năm 80 đã chuyển sang thể loại không thuộc Phương Tây mà thành các xu hướng trong mỗi năm như điệu Latin, Điệu raggae (điệu nhảy với nhịp mạnh phổ biến của người Tây Ấn), điệu Ska (của người Jamaica) và điệu indonesia. Vào cuối năm 80, nhiều ban nhạc như Shang shang Typhoon và nghệ sỹ vùng Okinawan và Rinken Band. Các nghệ sỹ Okinawan thường sử dụng phong cách truyền thống địa phương kết hợp với một số hình thức âm nhạc khác đã tạo nên làn sóng âm nhạc mới.

Thể loại hát bài hát dài (nagauta), bài hát ngắn (Kouta – dạng bài hát ngắn phổ biến trong thời kỳ Edo) hoặc các bài hát phổ biến thời Edo (Hauta) thường được biểu diễn bởi các Geisha và được làm mới trong những năm gần đây. Thời nay nổi lên ca sỹ trẻ Umekichi và chơi đàn Shamisen kết hợp với một số nhạc cụ phương Tây tạo nên âm hưởng vui vẻ, lạc quan hơn.

Okinawa

Nếu như bạn muốn thưởng thức sự kỳ diệu của âm nhạc Nhật Bản thì có lẽ nên đi xuống phía Nam Nhật Bản để thưởng thức tiết mục biểu diễn truyền thống trong các câu lạc bộ nhỏ hoặc trong lễ hội hàng năm Ei-sa. Bạn sẽ được thưởng thức những điệu nhảy, giọng ca ám ảnh và tất cả nhạc trống, đàn 3 dây (sanshin). Nghệ sỹ biểu diễn trong những trang phục lạ mắt chơi solo đàn sanshin cho đến các ban nhạc đường phố…

(Dch t Guide to world music)

Một trong những ca sỹ nổi tiếng thời kỳ kayokyoku là Matsuda Seiko với ca khúc Sweet Memories

Related Post

Leave a comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

kanye wests goal is to make his adidas yeezy 350 boost as iconic as the nike air force 1 where you can buy the adidas yeezy boost 350 oxford tan online adidas yeezy boost 350 pirate black restock details more photos of the adidas yeezy 350 boost black adidas yeezy boost 350 beluga the yeezy boost beluga is actually an incredibly well crafted custom adidas yeezy 350 boost beluga a first look at the adidas yeezy 350 boost beluga adidas yeezy 350 boost beluga adidas yeezy boost 350 white beluga white adidas yeezy 350 boost adidas yeezy 350 boost v2 adidas yeezy 350 boost low yeezy 350 boost new yeezy 350 boost colorways yeezy 350 boost tan adidas yeezy boost 350 black adidas yeezy boost 350 black adidas 350 boost kanye official release info for the adidas yeezy boost 350 black nike roshe yeezy boost 350 black custom